About Me

tình yêu của lính

Chuyện tình yêu của lính em cứ hình dung như ly cà phê được pha phin nhỏ từng giọt một. Mỗi giọt là một khoảng thời gian có khi là ngày, tháng, năm và không chừng cả một cuộc đời. Đôi khi là một giọt máu hồng hoặc hơn thế nữa ! Để có đầu có cuối một chút anh sẽ bắt đầu bằng tứ thơ anh viết mùa thu năm 1969 :
Tôi yêu nhưng mà chẳng ngỏ lời,
Bởi vì tự nghĩ : Phận làm trai,
Ở nhà mai mốt vào bộ đội,
Lại dở dang nhau một cuộc đời.

Nghe radio Nhật & ghi âm đài trực tuyến cực chất với Radio94Rec

Em biết không khi những chàng trai thời chiến khi lớn lên ai chẳng có một bóng hồng để mà thầm thương, thầm nhớ. Trong hoàn cảnh chiến tranh có nhiều người không giám tỏ rõ tình yêu của mình vì nghĩ rằng người mình yêu thành người yêu mình. Chờ đợi trong chiến tranh để rồi có thể trở thành "Đá vọng người yêu" vì lính mà em đã ra đi thì mấy kẻ trở về. Đó là một hy sinh đầy tính nhân văn phải không em. Anh xin kể tiếp một câu chuyện về tình yêu của lính để em biết và chiêm nghiệm :
Vào khoảng tháng giêng năm 1970 ; Trong một lần hành quân dã ngoại đi học đánh tăng ở Cẩm Thủy - Thanh Hóa; Trong một buổi tối đi xem phim, trời mưa phùn; anh chuyển mũ cối đội đầu cho một cô gái mượn " Đội cho khỏi ướt tóc".Thế rồi quen. Chuyện phiếm tan phim cô ấy cho tên tuổi địa chỉ quê quán, đơn vị công tác; Thế rồi thư từ qua lại thế rồi chia sẻ tâm tình; Gửi ảnh cho nhau. Em biết không thư của cô ấy gửi cho anh thành thư chung của tiểu đội; Hàng tuần , tháng cả tiểu đội chờ mong thư của cô ấy. Bọn anh cứ đùa cô ấy là người yêu của tiểu đội. Anh nhớ nhất cô ấy viết cho anh :

" Hạnh phúc non sông, hạnh phúc nhà,
Thắm tình non nước thắm tình ta."
Trước khi đi chiến đấu anh đã gửi lại cho cô ấy toàn bộ các lá thư cô ta đã gửi cho anh. Và anh còn gửi một nửa số giấy Pơluya và tem thư anh có .
Trong thư anh đã cám ơn tình cảm cô ta đã giành cho mình và đề nghị nếu có quen người lính nào thì hãy giành tình cảm và viết thư động viên họ cũng chính là yêu và nhớ thương anh. Có một điều áy náy anh chưa hoàn thành là chưa thể gặp lại người con gái đó. " Vì rất nhiều lý do".
Tháng 9 năm 1971 anh đóng quân ở Căm Pu Chia trong một dịp đi công tác gặp một em gái Việt Kiều ; trong một lần sốt rét được gia đình em chăm sóc đặc biệt nhìn em gái đó anh thấy như hiện thân của một người con gái mà trước khi đi bộ đội không thổ lộ yêu đương mặc dù cô ấy rất yêu anh.

Gặp em cô gái Việt kiều,
Bà ba em mặc tím chiều Ăng co,
Thấy em như thấy cánh cò,
Dòng sông, bến nước, con đò quê hương,
Hỡi người em gái mến thương,
Theo anh khắp mọi nẻo đường chiến tranh.
Ghi lại những dòng này để em biết thêm về tình yêu của lính.
Thật giản dị và cũng nhiều thi vị lắm đó.
Tạm dừng ở đây chào em !

--Nguồn st--
Share on Google Plus

About Unknown

0 comments:

Post a Comment